logo text
Add to Library
logo
logo-text

Download this book within the app

Chapter 2 Nhật Ý I (2)

“Con muốn nghe u kể về ông thần lửa.”
“Thần lửa, ai nói con biết về thần lửa?” U nhíu mày.
“Lúc con đi ngang qua ải Dương Trực, bọn trẻ con nó hát vè.”
“Tắm rửa xong rồi U kể cho hai đứa, những hai đứa phải hứa là hai đứa phải ngủ ngay sau đó, nhất là con ấy, Ý.”
“Dạ vâng ạ.” Cả hai đồng thanh.
“Nghìn năm có lẽ, ở Lĩnh Nam có một thủ lĩnh tên là Lộc Tục, hiệu là Kinh Dương Vương, khỏe mạnh hơn người, lại có tài đi lại dưới nước. Một hôm, Kinh Dương Vương đi chơi hồ Ðộng Ðình, gặp Long Nữ là con gái Long Vương, hai người kết thành vợ chồng và sinh được một trai, đặt tên là Sùng Lãm. Sùng Lãm về sau lấy hiệu là Lạc Long Quân.
Đất Lĩnh Nam lúc bấy giờ lại chẳng được an ổn, yêu quái hoành hành, nhân dân oán thán, Lạc Long Quân quyết chí quét sạch những thế lực này để an dân.
Sau khi diệt xong Ngư Tinh, chém đầu Hồ Tinh, đuổi Mộc Tinh tháo chạy, Lạc Long quân thấy nhân dân vùng Long Biên vẫn còn đói khổ, thiếu thốn bèn dạy cho dân cách trồng lúa nếp, dựng nhà sàn để ở.
Đế Lai ở phương Bắc đem quân tràn xuống phương Nam, đem theo cả ái nữ của mình là u Cơ. Đế Lai xây lũy đắp thành, bắt dân chúng phương Nam phải phục dịch. Lạc Long Quân nghe dân oán than, bèn sai vạn ác thú tiêu diệt binh lính của Đế Lai. Vì nhìn thấy Lạc Long Quân đẹp đẽ, thuận mắt nên u Cơ đem lòng yêu mến, cả hai người kết duyên rồi cùng nhau có chung trăm người con trai.
Mẹ u Cơ ban tặng cho các con những năng lực để bảo vệ non sông. Ví như Mộc thần có năng lực nuôi dưỡng và sinh sôi mùa mang để con dân của người nương cầu lúc khốn cùng. Thủy thần có sức lực của trường giang, những kẻ được sinh ra với năng lực chữa lành và điều khiển dòng chảy. Hỏa thần được xem là những người có nhiều quyền năng nhất trong tất cả bọn họ, đây là kẻ có thể khiển được lửa, nắm trong tay sinh sát của vạn người. Phong thần lại giữ trong tay dòng chảy của thời gian và thấu triệt rõ vạn vật, có thể di chuyển từ nơi này sang nơi khác trong nháy mắt.”
“Thế nhà ta thờ cái gì vậy u?” - Nhật Ý hỏi
“Chị lại hỏi thừa, nhà ta có thờ thánh thần nào ngoài thầy đâu?” Nhật Dương bỉu môi đáp.
“Sao nhà ta lại chẳng thờ một thần nào hết thế u?” Nhật Ý hỏi tiếp.
“Không thánh thần nào cứu được ta ra khỏi cảnh bị xâm lực hay cướp bốc-” U hồi đáp, trước khi bị Ý cướp lời.
“Chỉ có mỗi ta, và cái khiên, ngọn giáo trong tay là thứ duy nhất chắn giữa non sông đất nước này và vó ngựa của giặc.” Nhật Ý tiếp lời, đây là một trong những câu nói mà cô đã nghe trên dưới chục lần.
“U kể tiếp đi ạ.”
“À, còn có một người con thứ năm của mẹ u cơ được ban tặng sức mạnh nữa, nhưng người lại ít được ai nhắc tới.”
“Ai thế u?” - Nhật Dương tò mò hỏi.
U cười, cho thêm củi vào bếp lửa.
“Người làm nghề bán than hay bếp lò thường thờ Hỏa thần, người làm nghề thầy thuốc, buôn bán dược liệu lại thờ Thủy Thần, những nhà nào muốn con cái khỏe mạnh, mùa màng tốt tươi thì thờ Mộc thần, các nhà ông cử, ông giáo thì lại thờ Phong thần. Duy chỉ có Thổ thần là chẳng ai muốn thờ.”
“Tại sao ạ?”
“Trăm năm trước, khi thổ Thần được chuyển sinh làm một người ngư dân, ông ta đã đầu quân cho Thái tổ, những chẳng biết vì lý do gì, trong trận Tuy Hòa, ông ta lâm trận bỏ chạy. Từ đó về sau, chẳng một ai trên đất Nam thờ Thổ thần nữa.”
Nhật Dương hơi sựng lại khi nghe thấy những lời ấy, cậu bé lắc đầu nguây nguẩy:
“Kẻ lâm trận bỏ chạy thì thật sự đáng khinh.”
“Dương con, ta chẳng có cái quyền gì để phán xét tiền nhân, huống chi là thánh thần.”
“Dạ vâng ạ.” - Cả hai đứa trẻ đồng thanh đáp.
“Thế còn Hỏa thần ạ?”
“Dòng dõi các vua Lâm hiện tại chính là dòng dõi của các Hỏa thần, mà hiện tại tên của Hỏa thần gần nhất vẫn được son thếp vàng ở ải Dương Trực, chuyện này thì hẳn là vú đã kể cho hai đứa nghe rất nhiều lần đúng không?”
“Nhưng con muốn nghe u kể ạ.”
“Ngày ấy, Thái Tông có một người con tên là Mộc Lĩnh…”
U kể chuyện, những tiếng cười khanh khách vang khắp cả không gian. Ánh sáng của mặt trăng tròn vành vạnh soi qua khe cửa sổ, khẽ khàng đáp xuống nền đất, vẽ ra những hình vuông màu bạc.

Book Comment (634)

  • avatar
    betyorn

    Truyện này rất hay mong ra thêm nhiều chương hơn nữa

    19d

      0
  • avatar
    Nga

    hay tuyệt

    03/08

      0
  • avatar
    HongTuyt

    hay rất hay, ủng hộ bn ra nhiều tác phẩm mới nhé.

    10/07

      0
  • View All

Related Chapters

Latest Chapters